Tiêu đề văn bản | Công văn số 389/SGDĐT Về việc nhắc nhở triển khai Cổng thông tin điện tử | ||
Số hiệu | Cơ quan ban hành | ||
Phạm vi | Ngày ban hành | 28/05/2018 | |
Ngày hiệu lực | Trạng thái | Đã có hiệu lực | |
Loại văn bản | Người ký | ||
Tài liệu đính kèm | Tải về tại đây | File đính kèm | Tải xuống , Tải xuống |
Mô tả | Thực hiện Công văn số 705/SGDĐT ngày 19/10/2017 của Sở GD&ĐT Thái Bình về việc xây dựng Cổng Thông tin điện tử ngành Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch số 706/KH-SGDĐT ngày 19/10/2017 của Sở GD&ĐT Thái Bình về việc đồng bộ, chuẩn hóa cổng thông tin điện tử toàn ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Bình; |
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN KIẾN XƯƠNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG BÌNH
| CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số :102/BC -TrTHQB Quang Bình, ngày 2 tháng 12 năm 2022
BÁO CÁO TÓM TẮT
KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
Trường Tiểu học Quang Bình thuộc xã Quang Bình huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình cách trung tâm thị trấn Thanh Nê khoảng 7 km về phía Nam. Đến năm 1993 được tách riêng ra và mang tên là Trường Tiểu học Quang Bình như hiện nay. Nhà trường có diện tích 8602 m2 gồm 3 dãy nhà cao tầng kiên cố, trong đó 20 phòng học và 6 phòng phòng chức năng, đảm bảo tốt cho mọi hoạt động dạy và học của nhà trường
Về cơ cấu tổ chức - nhân sự: trường có Chi bộ Đảng, ban giám hiệu, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; có 3 tổ chuyên môn, 1 tổ văn phòng. Tổng số cán bộ giáo viên là 31 đồng chí. Về học sinh : hiện nay trường có 20 lớp, 5 khối lớp, gồm 726 học sinh.
Trong 5 năm qua trường Tiểu học Quang Bình đạt các danh hiệu thi đua như sau :
- Chi bộ nhiều năm đạt chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc.
- Trường đạt tập thể lao động tiên tiến.
- Đơn vị được công nhận đơn vị văn hoá.
- Nhà trường đạt trường chuẩn Quốc Gia mức độ 1 (năm 2004) và đạt chuẩn lại vào năm 2017. Được cấp giấy chứng nhận KĐ CL GD mức độ 3 tháng 5/ 2018.
- Công đoàn đạt loại tốt.
- Đội thiếu niên đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc cấp huyện .
- Đội ngũ cán bộ quản lý của trường đã qua các lớp đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ có bằng đại học và bằng trung cấp chính trị, đã học qua lớp quản lí giáo dục. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình năng động được đào tạo chính quy có năng lực trong công tác .
Trong những năm qua nhà trường tiến hành thực hiện đổi mới phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm...”. Chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được cải thiện, số lượng học sinh khá giỏi năm sau luôn có chiều hướng cao hơn năm trước, tỉ lệ học sinh yếu kém thấp.
Nhà trường đã xác định tự đánh giá chất lượng giáo dục trong kiểm định chất lượng giáo dục sẽ tạo bước chuyển biến lớn về chất lượng giáo dục của nhà trường, Vì tự đánh giá chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn được quy định tại thông tư số 17/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học, thì nhà trường sẽ xác định được hiện trạng, những điểm mạnh, điểm yếu, xác định được kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục theo tiêu chí. Từ đó nhà trường cam kết từng bước phấn đấu thực hiện các biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng giáo dục. Chính vì vậy mục đích của tự đánh giá là nhà trường tự xem xét, tự kiểm tra, chỉ ra các điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng và các biện pháp thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành. Nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục; để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục từ đó không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Về phạm vi tự đánh giá cơ sở trường bao quát toàn trường theo tiêu chí được quy định tại thông tư số 17/2018/TT-BGD &ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học.
Về phương pháp và công cụ đánh giá: Để tiến hành tự đánh giá, nhà trường đã căn cứ vào thông tư số 17/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học và Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục làm công cụ đánh giá. Từ đó mô tả hiện trạng, điểm mạnh, điểm yếu, kế hoạch cải tiến chất lượng và tự đánh giá theo từng tiêu chí của các tiêu chuẩn.
Tất cả các bước trên đều được thực hiện đúng hướng dẫn và đảm bảo tính dân chủ, công khai, khoa học. Sau khi nhận được công văn của Phòng GD & ĐT Kiến Xương về việc triển khai công tác kiểm định chất lượng trong các trường tiểu học . Ban lãnh đạo nhà trường nhận thức đúng đắn mục đích ý nghĩa của việc kiểm định chất lượng giáo dục đã phổ biến Thông tư số 17/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học và các văn bản liên quan khác đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, HS toàn trường. Qua đó cán bộ giáo viên, phụ huynh và HS nhà trường đã có nhận thức đúng đắn về mục đích của việc tự đánh giá. Trên cơ sở thông suốt về mặt nhận thức, nhà trường đã triển khai việc tự đánh giá chất lượng trong toàn trường.
Để thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục đạt hiệu quả, nhà trường đã thành lập Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục gồm 9 thành viên với đầy đủ các thành phần: cấp uỷ chi bộ, Ban giám hiệu, cốt cán tổ chuyên môn, phụ trách các tổ chức đoàn thể trong trường. Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên theo chức năng, năng lực mỗi người để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục nhà trường nhằm biết mình đang ở mức độ nào; Uy tín của nhà trường với cha mẹ học sinh, địa phương, nhân dân với ngành đến đâu; từ đó biết rõ thực trạng chất lượng giáo dục của trường để giải trình với các cơ quan chức năng, cơ quan cấp trên và đăng ký kiểm định chất lượng để được công nhận theo quy định. Nhà trường đã thực hiện theo các nội dung sau.
- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng TĐG, công bố quyết định thành lập Hội đồng TĐG, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phân công dự thảo kế hoạch TĐG.
- Xây dựng kế hoạch công tác tự đánh giá.
- Thu thập, xử lí và phân tích các minh chứng.
- Đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí
- Viết báo cáo tự đánh giá.
- Công bố báo cáo tự đánh giá.
- Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá
Để báo cáo tự đánh giá đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan, Hội đồng TĐG đã tiến hành đánh giá bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó chủ yếu là bằng phương pháp khảo sát thực tế tất cả các mặt hoạt động của nhà trường liên quan đến nội dung Bộ tiêu chí; thu thập thông tin, minh chứng, so sánh, đối chiếu và phân tích các dữ liệu có liên quan...
Kết quả của quá trình tự đánh giá:
Nhà trường tiến hành công tác TĐG từ tháng 10/2022 và hoàn thành vào tháng 12/2022. Trong suốt thời gian tiến hành công tác TĐG, BGH đã huy động sự vào cuộc của toàn thể đội ngũ CBGVNV, sự tham gia của Ban Đại diện hội cha mẹ HS, các đ/c lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quang Bình tuy nhiên lực lượng nòng cốt vẫn là các thành viên của Hội đồng TĐG. Mặc dù các thành viên trong Hội đồng TĐG đều phải đảm nhiệm và hoàn thành những công việc được giao trong năm nhưng tất cả đều nhận thức rất đúng đắn về mục đích, lý do của công tác TĐG nên đều dành thời gian ngoài giờ làm việc của mình để hoàn thành nhiệm vụ mà Hội đồng TĐG giao cho.
Để công tác TĐG được tiến hành thuận lợi và có hiệu quả, Hội đồng TĐG của trường đã xác định rõ các nguồn nhân lực cần được huy động và cung cấp. Kế hoạch TĐG của trường còn thể hiện từng hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục và thời gian cần được tiến hành. Công việc dự kiến các thông tin minh chứng cần thu thập cho từng tiêu chí được Hội đồng xác định và phân công một cách cụ thể khoa học. Để chủ động về thời gian hoàn thành báo cáo, nhà trường đã lập thời gian biểu để hoàn thành quá trình TĐG. Nhờ đó mà tiến độ làm việc được đảm bảo, chất lượng cũng tương đối hiệu quả. Sau khi hoàn thành các phiếu đánh giá tiêu chí, Hội đồng TĐG đã tiến hành viết báo cáo.
Những vấn đề nổi bật trong báo cáo tự đánh giá là: Báo cáo được trình bày lần lượt từng tiêu chí của từng tiêu chuẩn. Mỗi tiêu chí đều được mô tả rõ ràng, cụ thể hiện trạng của nhà trường cần đạt được trong mỗi tiêu chí. Sau khi mô tả hiện trạng, báo cáo TĐG còn đề cập tới những điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường và đặc biệt một nội dung rất quan trọng, rất cần thiết trong mỗi tiêu chí đó là kế hoạch cải tiến, phát huy những điểm mạnh, đề ra các biện pháp khắc phục điểm yếu, tuy ngắn gọn nhưng rõ ràng và có tính khả thi.
Để thể hiện tính trung thực trong báo cáo, nhà trường đã thể hiện 86 mã minh chứng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tập thể CBGVNV trong trường. Sau 3 tháng làm việc tích cực, công tác TĐG của trường đã cơ bản thành công. Đó là sự tập trung trí tuệ cao cho một công trình khoa học của tập thể. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục của nhà trường, của địa phương, là nền tảng vững chắc để nhà trường đăng ký kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục .
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường:
KẾT QUẢ TIÊU CHUẨN 1:
- Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu : 10/10 = 100 %
- Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu : 0/10 = %
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:
KẾT QUẢ TIÊU CHUẨN 2
- Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu : 4/4 = 100 %
- Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu : 0/4 = %
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học:
KẾT QUẢ TIÊU CHUẨN 3:
- Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu : 6/6 = 100 %
- Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu : 0/6 = 0 %
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội:
KẾT QUẢ TIÊU CHUẨN 4:
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
KẾT QUẢ TIÊU CHUẨN 5
III/ KẾT LUẬN CHUNG:
1. Điểm mạnh:
- Trường nhiều năm là đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến, đạt “Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I", Mức độ 3 về Chất lượng giáo dục phổ thông( năm 2018).
- Lãnh đạo nhà trường, các đồng chí CBGV trong trường đã chủ động trong công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương. Hưởng ứng chăm lo đến sự nghiệp giáo dục, hỗ trợ về cơ sở vật chất, làm tốt công tác dân vận, từng bước tháo gỡ khó khăn động viên CBGV thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn. Trong năm học tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa giáo dục cao.
- Các đoàn thể, các tổ chức xã hội, CBGV trong Nhà trường từng bước đã có sự vận động, có tinh thần trách nhiệm trong việc tìm ra những biện pháp tích cực để thực hiện chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục. Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tính toàn diện , cân đối, đồng bộ tính ổn định và phát triển của giáo dục. Nề nếp kỷ cương đã được tăng cường. Tính tự giác trong mỗi cán bộ- giáo viên được phát huy, hiệu quả công việc từng bước được khẳng định.
- Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và không mắc bệnh thành tích trong giáo dục”. Lãnh đạo nhà trường nghiêm túc chỉ đạo trong tất cả các kỳ ôn tập, kiểm tra… Với phương châm : “ Trung thực – Khách quan – Kết quả cao”. Nhà trường phê phán mạnh mẽ và nghiêm túc loại trừ những biểu hiện tiêu cực trong thi cử để giữ uy tín cho ngành và cho đơn vị.
- Các điều kiện CSVC phục vụ cho giáo dục toàn diện từng bước được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu cơ bản của nhà trường...
- Nhà trường thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở và làm tốt công tác An ninh trật tự, trường học đảm bảo an toàn cho người dạy và người học được đánh giá tốt.
2. Điểm yếu:
- Công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực về CSVC của nhà trường chưa mạnh.
- Trường học thiếu phòng chức năng và xuống cấp nhiều năm.
- Các hoạt động phong trào chưa có nhiều sự bứt phá.
3, Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục:
- Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, huy động mọi nguồn lực để tiến hành bổ sung, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trường học. Tranh thủ sự quan tâm của Đảng , chính quyền và nhân dân địa phương , sự hỗ trợ của các cá nhân tập thể có điều kiện để thu hút nguồn lực tài chính nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu giáo dục. Kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục gia đình - nhà trường và xã hội. Tranh thủ sự quan tâm vào cuộc của các cấp đảng chính quyền các tổ chức đoàn thể như Hội cựu giáo chức , Hội khuyến học , Đoàn thanh niên , Hội phụ nữ , Ban đại diện cha mẹ HS... để động viên tinh thần và làm tốt công tác chăm sóc giáo dục học sinh.Tham mưu tích cực để tăng diện tích đất sử dụng đáp ứng yêu cầu.
- Hàng năm, lập kế hoạch tiến hành mua bổ sung một số trang thiết bị dạy học cho các khối lớp đặc biệt là khối 1, khối 2, 3
- Tiếp tục nâng cao chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ giáo viên, khuyến khích giáo viên nâng cao chất lượng tự học tự bồi dưỡng ; trang bị đầy đủ tài liệu phục vụ cho hoạt động tự nghiên cứu; đổi mới nội dung – phương pháp – hình thức tổ chức sinh hoạt của tổ chuyên môn…
- Quan tâm chỉ đạo thật sát hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong đơn vị thông qua việc quy hoạch cán bộ, lập kế hoạch hoạt động, giám sát tổ chức thực hiện và đánh giá xếp loại đoàn viên.
- Giữ vững và từng bước nâng cao giáo dục toàn diện bằng cách tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo định hướng nề nếp của những năm học trước, đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy theo hướng giao quyền độc lập – tự chủ ở mức cao nhất cho giáo viên, gắn chặt chất lượng thực của HSvới thi đua khen thưởng cá nhân giáo viên cũng như thành viên của các tổ chức đoàn thể. Quan tâm chỉ đạo và xây dựng kế hoạch một cách cụ thể để duy trì, nâng cao chất lượng mũi nhọn HS giỏi.
- Từng bước làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, nâng cao năng lực của cán bộ quản lý , nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, bổ sung kịp thời nguồn tài liệu tham khảo, học tập kinh nghiệm quản lý của một số đơn vị mạnh....
- Thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ tại đơn vị, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, công tác thi đua khen thưởng để phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường.
4. Kết quả cụ thể
- Về chỉ số:
+ Số lượng chỉ số đạt Mức 1, Mức 2 : 81/81 = 100 % Mức 3 là: 57/57= 100%
+ Số lượng chỉ số không đạt là: 0/81 = 0 %
- Về tiêu chí:
+ Số lượng tiêu chí đạt mức 1,2 là: 27/27 = 100 % ; mức 3: 18/19= 94,7%
+ Số lượng tiêu chí không đạt là: 0/27 = 0 %
- Số lượng các tiêu chí đạt Mức 4: 0/5 = 0%
- Căn cứ vào Điều 5, Điều 6 về chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục và thời hạn công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường tiểu học, các mức đánh giá trường tiểu học theo Thông tư số 17/2018/TT- BGD-ĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường Tiểu học Quang Bình tự đánh giá đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và trường chuẩn mức độ 1.
Trên đây là toàn bộ báo cáo chất lượng giáo dục của trường Tiểu học Quang Bình về công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học. Nhà trường kính mong được cơ quan chủ quản, các cấp ủy chính quyền địa phương, các thành viên Hội đồng đánh giá ngoài đóng góp ý kiến để công tác tự đánh giá của nhà trường ngày càng chất lượng và hoàn thiện hơn.
Nơi gửi:
| TMHĐTĐG CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TỰ ĐÁNH GIÁ
Trần Thị Loan |
DANH SÁCH ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG THIẾU VIỆC LÀM VÌ DỊCH COVD-19
Sáng kiến thi GVG lớp 1 năm học 2020 - 2021
Sáng kiến thi GVG lớp 5 năm học 2020 - 2021
Địa chỉ: Quang Bình - Kiến Xương - Thái Bình
Điện thoại: 0900000000